logoFooter.png

Dysgu Seiliedig ar Ymholiad

Yn Ysgol Deganwy, credwn mewn meithrin chwilfrydedd, creadigrwydd, a chariad gydol oes at ddysgu trwy Ddysgu Seiliedig ar Ymholiad (IBL). Mae’r dull deinamig hwn yn gosod disgyblion yng nghanol eu haddysg, gan eu hannog i archwilio, cwestiynu a darganfod mewn ffyrdd ystyrlon. Mae pob ymholiad yn dechrau gyda syniad canolog — cysyniad sy’n ysgogi’r meddwl sy’n tanio diddordeb ac yn cysylltu dysgu â phrofiadau’r byd go iawn. Mae’r syniad canolog hwn yn arwain disgyblion wrth iddynt archwilio’r testun yn fanwl, wedi’i gefnogi gan gwestiynau ymholiad allweddol.

Mae Dysgu Seiliedig ar Ymholiad yn dilyn cylch strwythuredig ond hyblyg sy’n annog meddwl dwfn a myfyrio:

  1. Tiwnio Mewn
    Mae disgyblion yn archwilio’r hyn y maent eisoes yn ei wybod am y testun, yn rhannu syniadau, ac yn gofyn cwestiynau cychwynnol. Gall y cam hwn gynnwys taflu syniadau, trafodaethau dosbarth, a mapio meddwl.
  2. Darganfod
    Mae disgyblion yn ymchwilio i’r testun trwy ymchwil, gweithgareddau ymarferol, ac archwilio. Defnyddiant lyfrau, technoleg, a phrofiadau byd go iawn i gywain gwybodaeth a dyfnhau eu dealltwriaeth.
  3. Rhoi trefn ar bethau
    Mae disgyblion yn trefnu ac yn dadansoddi’r wybodaeth y maent wedi’i chasglu. Gallai hyn gynnwys categoreiddio, crynhoi, neu greu cynrychioliadau gweledol fel siartiau a diagramau.
  4. Mynd Ymhellach
    Mae disgyblion yn treiddio’n ddyfnach i feysydd diddordeb, yn gofyn cwestiynau newydd, ac yn archwilio cysyniadau mwy cymhleth. Mae’r cam hwn yn caniatáu personoli wrth i ddisgyblion gymryd perchnogaeth o’u dysgu.
  5. Dod i Gasgliadau
    Bydd y disgyblion yn myfyrio ar eu canfyddiadau, yn ateb cwestiynau’r ymholiad canolog, ac yn gwneud cysylltiadau â’r byd go iawn. Dyma amser i gyfuno eu dysgu a meddwl yn feirniadol am eu darganfyddiadau.
  6. Gweithredu
    Daw dysgu yn fyw wrth i ddisgyblion gymhwyso eu gwybodaeth mewn ffyrdd ystyrlon. Gallai hyn gynnwys creu prosiectau, rhannu gyda chymuned yr ysgol, neu weithio ar atebion byd go iawn i broblemau.
  7. Yn adlewyrchu
    Drwy gydol y broses, mae disgyblion yn myfyrio ar eu taith ddysgu—yr hyn y maent wedi’i ddysgu, sut y maent wedi tyfu, a’r hyn y gallent ei wneud yn wahanol y tro nesaf.

Mae pob ymholiad yn dechrau gyda Diwrnod Bachau cyffrous. Boed yn chwarae rôl fel ditectifs, yn adeiladu peiriant amser, neu’n datgelu trysor cudd, mae’r gweithgareddau trochi hyn yn tanio chwilfrydedd ac yn gosod y llwyfan ar gyfer y daith ymholi.

Rhoddir cyfleoedd i gynnwys disgyblion yn y broses gynllunio. Mae disgyblion yn siapio eu dysgu yn weithredol trwy ofyn cwestiynau, dewis meysydd i ymchwilio iddynt, a chydweithio â chyfoedion. Mae eu lleisiau a’u dewisiadau yn ganolog i’r broses ymholi, gan hybu annibyniaeth a hyder.

Daw’r ymholiad i ben gyda disgyblion yn arddangos eu canfyddiadau trwy gyflwyniadau, arddangosiadau neu berfformiadau. Mae’r dathliad hwn o ddysgu yn amlygu nid yn unig yr hyn y maent wedi’i ddarganfod ond hefyd sut y maent wedi tyfu fel meddylwyr chwilfrydig ac annibynnol.

Yn Ysgol Deganwy, mae ein dull ymholi yn rhoi’r sgiliau a’r meddylfryd i ddisgyblion archwilio’r byd gyda chwilfrydedd a hyder, gan eu paratoi ar gyfer dyfodol o bosibiliadau di-ben-draw.